Những người phụ nữ gánh hàng rong

Phận nữ long đong giữa ngày hoa rực rỡ
Những gánh hàng rong như nặng trĩu những nỗi niềm...

Ngược xuôi giữa dòng đời
Trong đêm, tiếng rao bán những bánh mỳ, những bánh bao...xé tan bầu không khí tĩnh lặng. Tiếng người phụ nữ xa dần và mất hẳn. Họ, sau một đêm dài vất vả, trở về nhà trọ tạm bợ, ngủ một giấc say, lấy sức để đưa tiếng rao đi xa hơn. Với họ, ngày 8.3 với những hoa và quà dường như trở nên rất xa vời.
Một xóm trọ tồi tàn nằm sâu trong con ngõ nhỏ trên đường Cầu Giấy, Hà Nội là nơi tạm trú của nhiều người dân tha hương. Họ, đến từ đủ mọi miền đất nước, làm nhiều công việc khác nhau. Người thì bán nước chè, người thì bán hoa, người thu nhặt ve chai... Công việc nào gắn với giờ giấc ấy. Bà cụ 70 tuổi quê Hải Dương bán nước chè luôn 'đi muộn (đêm), về sớm (sáng sớm)'. Còn chị thu nhặt ve chai phơi mặt cả ngày ngoài đường, tối về chỉ biết lên giường là ngủ.
Những người lao động xa quê này, đôi khi, ngày Tết còn không có cơ hội về với gia đình, huống hồ ngày 8.3. "Nhìn cảnh chồng mua hoa, quà cho vợ mà nhiều lúc thấy chạnh lòng quá", chị Phạm Thị Sen, quê Hà Nam, bán nước chè cho biết.
Phận nữ long đong giữa ngày hoa rực rỡ, Tin tức trong ngày,  
Bán hoa cho khách nhưng các chị liệu có bông hoa nào cho riêng mình? 
Bươn chải xuôi ngược giữa đời, trong mỗi người phụ nữ lao động ấy dường như quên mất sự tồn tại của ngày 8.3. Với họ, ngày ấy không phải là ngày tôn vinh chị em phụ nữ mà cũng chỉ một ngày lao động bình thường trong tháng, trong năm. Oằn mình giữa cuộc đời, mỗi khi mệt mỏi, những phụ nữ này nghĩ đến tổ ấm nơi quê nhà, lấy đó làm động lực để phấn đấu.
Mơ một ngày 8.3 đúng nghĩa
"Là phụ nữ, ai chả mong nhận được những món quà yêu thương từ người thân. Nhưng, phận mình cực nên đành chịu thôi", đó là tâm sự của người phụ nữ quê miền Trung lên Hà Nội kiếm sống bằng nghề buôn bán ve chai.
Bươn chải một mình giữa nơi đất khách quê người, những người phụ nữ đã có gia đình luôn đau đáu nỗi nhớ chồng con. "Nhiều lúc nhớ con lắm nhưng không thể về thăm con, chỉ nằm khóc tu tu một mình trong đêm. Nghĩ thấy tủi lắm", đó là nỗi lòng chung của những bà mẹ nghèo.
Phận nữ long đong giữa ngày hoa rực rỡ, Tin tức trong ngày,  
Gánh hàng rong ngược xuôi giữa dòng đời.
Ngày quốc tế phụ nữ, đường phố rực rỡ trong màu sắc của các loại hoa. Những gương mặt phụ nữ rạng rỡ vì hạnh phúc khi nhận được món quà từ tay người thân yêu. Thế nhưng, ở một góc nào đó, có những người phụ nữ vẫn cặm cụi làm việc, cặm cụi mưu sinh mong một ngày đổi đời. "Hy vọng không xa, sẽ được ăn với gia đình một bữa cơm thật ấm cúng trong ngày 8/3", ước mong ấy nhỏ bé mà thật khó với nhiều người.

Nguồn : 24h.com
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment